Dự phòng tiến triển nặng ở người bệnh viêm phổi do cúm
loading...
16:19 15/02/2024

Thời gian gần đây, số người bệnh viêm phổi nhập viện điều trị nội trú tại bệnh viện Phổi Hà Tĩnh có xu hướng gia tăng, trong đó có nhiều trường hợp cúm nhập viện trong tình trạng viêm phổi.

Bệnh cúm ở nước ta có đặc điểm lưu hành quanh năm nhưng tập trung cao nhất vào mùa đông - xuân ở Bắc trung bộ và miền Bắc dễ bùng phát lây lan bệnh. Thông thường, đa số những ca mắc cúm chỉ biểu hiện sốt, hắt hơi, sổ mũi, đau cơ... nhưng nhiều trường hợp cúm nhập viện trong tình trạng viêm phổi.

Bệnh cúm là bệnh có khả năng lây nhiễm rất cao và lây truyền nhanh, có thể gây dịch và đại dịch. Bệnh lây lan qua đường hô hấp qua không khí giọt nhỏ qua các giọt nhỏ nước bọt hay dịch tiết mũi họng của bệnh nhân. Ở nước ta, có 3 loại virus gây cúm mùa thường gặp nhất là cúm A, cúm B, cúm A/H1N1 (ít gặp), nguy cơ tiến triển thành dịch cao.

Số lượt người bệnh viêm phổi đến khám gia tăng tại Bệnh viện Phổi Hà Tĩnh

Tùy thể nhẹ và nặng ở từng người mà triệu chứng của bệnh cũng có sự khác nhau nhưng nhìn chung khi mắc cúm người bệnh thường có biểu hiện ho, nghẹt mũi, đau đầu, ớn lạnh, đau họng, nhức mỏi cơ thể, sốt, tiêu chảy, buồn nôn và nôn, khó thở, tức ngực, chóng mặt,...

Bác sỹ Nguyễn Đức Quảng – Giám đốc bệnh viện thăm khám cho bệnh nhân bị viêm phổi đến điều trị tại Bệnh viện (Ảnh: CDC Hà Tĩnh)

Viêm phổi lúc đầu có thể do virus cúm gây nên nhưng sau đó nhanh chóng chuyển sang bội nhiễm thêm các loại vi khuẩn như phế cầu và tụ cầu. Xét về mức độ nặng thì cúm mùa thường không nguy hiểm với những người khỏe mạnh. Tuy nhiên, những người trên 60 tuổi, mắc các bệnh lý nền như đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, người thừa cân, béo phì và đặc biệt là phụ nữ mang thai… là nhóm dễ bị biến chứng viêm phổi khi mắc bệnh cúm.

Thông thường viêm phổi lúc đầu có thể do virus cúm gây nên nhưng sau đó nhanh chóng chuyển sang bội nhiễm thêm các loại vi khuẩn như phế cầu và tụ cầu, khiến tình trạng của người bệnh nặng lên, xuất hiện cơn khó thở, thở nhanh, mệt lả, tím tái môi, ý thức lơ mơ... lúc này cần đưa người bệnh đến ngay cơ sở y tế.

Trên thực tế, biến chứng thường gặp nhất viêm phổi do cúm là viêm phổi nguyên phát do bản thân virus gây ra và viêm phổi thứ phát do nhiễm trùng sau khi nhiễm virus

Phòng viêm phổi do cúm

Chẩn đoán bệnh sớm và chính xác có vai trò rất quan trọng trong việc chăm sóc người bệnh, đồng thời bệnh nhân cũng sẽ được cách ly sớm, hạn chế nguy cơ lây lan và bùng phát dịch.

Sau khi đã được chẩn đoán bệnh, bệnh nhân nên tuân thủ theo những chỉ định của bác sĩ, đồng thời tiến hành cách ly để tránh lây nhiễm bệnh cho những người xung quanh.

Mọi đối tượng, mọi lứa tuổi đều có thể nhiễm bệnh cúm mỗi người nên chủ động phòng ngừa bệnh với những biện pháp sau:

- Luôn đảm bảo vệ sinh cá nhân.

- Che miệng khi hắt hơi.

- Đảm bảo chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý để tăng cường sức đề kháng.

- Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và dung dịch sát khuẩn.

- Vệ sinh mũi và họng hàng ngày bằng nước muối.

- Trẻ em từ 6 tháng tuổi, người già, người có bệnh lý mạn tính, phụ nữ trước khi mang thai,…. nên tiêm phòng cúm hàng năm.

- Không nên tiếp xúc với người nghi ngờ nhiễm bệnh hoặc người đã mắc bệnh.

- Đeo khẩu trang khi ra ngoài để tránh lây nhiễm bệnh.

Để phòng ngừa viêm phổi do cúm, khi có dấu hiệu bất thường người bệnh có thể đi khám tại Bệnh viện Phổi Hà Tĩnh (Địa chỉ: Đường Đồng Môn – Khối Bắc Quý – Phường Thạch Quý – TP. Hà Tĩnh) để kịp thời được tư vấn, điều trị hiệu quả, phòng tránh những biến chứng nguy hiểm.

Phòng Kế hoạch - Tài chính.

(Nguồn thông tin: Báo SKĐS)

Ý kiến bạn đọc