Bệnh viện Phổi dâng hương nhân 233 năm ngày mất Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông -Lê Hữu Trác và dâng hương tại mộ 10 cô gái Ngã Ba Dồng Lộc.
loading...
11:15 23/02/2024

Sáng 22/2, Bộ Y tế và tỉnh Hà Tĩnh tổ chức lễ dâng hương tưởng niệm ngày viên tịch của Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác. Phía đoàn bệnh viện Phổi Hà Tĩnh do ông Nguyễn Đức Quảng- giám đốc bệnh viện làm trưởng đoàn đã đến dâng hương tưởng niệm 233 năm ngày mất của Danh nhân văn hóa thế giới, Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông - Lê Hữu Trác tại khu mộ và nhà thờ của người ở xã Sơn Trung và xã Quang Diệm, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh. Sau đó, đoàn tiếp tục dâng hương tại mộ 10 cô gái Ngã Ba Dồng Lộc.

Đoàn dâng hương tại khu mô Hải Thượng Lãn Ông

Hải Thượng Lãn Ông sinh ngày 10 tháng 11 năm 1720, mất ngày 18 tháng 3 năm 1791. Ông tên thật là Lê Hữu Trác, quê tại thôn Văn Xá, làng Lưu Xá, huyện Đường Hào, phủ Thượng Hồng, tỉnh Hải Dương (nay là xã Hoàng Hữu Nam, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên). Lê Hữu Trác xuất thân từ một gia đình truyền thống khoa bảng, đều học giỏi, đỗ cao, làm quan to của thời vua Lê chúa Trịnh. Cha của ông là Lê Hữu Mưu, đỗ đệ tam giáp tiến sĩ và làm quan dưới triều Lê Dụ Tôn tới bậc thượng thư. Mẹ ông là Bùi Thị Thưởng, quê ở xứ Bầu Thượng, xã Tình Diệm, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh. Lê Hữu Trác là con thứ bảy của tiến sĩ Lê Hữu Mưu và phu nhân Bùi Thị Thưởng.

Sau mấy chục năm tận tụy với nghề, Lê Hữu Trác đã nghiên cứu lý luận Trung y qua các sách kinh điển: Nội kinh, Nam kinh, Thương hàn, Kim quỹ và tìm hiểu nền y học cổ truyền của dân tộc. Kết hợp với thực tế chữa bệnh phong phú của mình, ông đã hệ thống hóa tinh hoa của lý luận Đông y cùng với những sáng tạo đặc biệt qua việc áp dụng lý luận cổ điển vào điều kiện Việt Nam và đúc kết nền y học cổ truyền của dân tộc. Sau hơn chục năm, ông đã viết bộ “Y tôn tâm lĩnh” gồm 28 tập, 66 quyển bao gồm đủ các mặt về y học: Y đức, Y lý, Y thuật, Dược, Di dưỡng. Bộ sách phản ánh sự nghiệp văn học và tư tưởng của Hải Thượng Lãn Ông. Sau khi mất , ông được Nhân dân giới y học cả nước suy tôn bậc “Y thánh của Việt Nam”.

Đoàn bệnh viện Phổi d âng hương tại Tượng đài Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông.

Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác là danh y lỗi lạc nhất trong lịch sử y học dân tộc, đồng thời cũng là nhà văn hóa lớn có nhiều đóng góp với nền văn hóa dân tộc. Cuộc đời và sự nghiệp của ông được kết tinh bởi tri thức uyên thâm, tư tưởng tiến bộ, đạo đức trong sáng, thể hiện qua những tác phẩm đồ sộ mà giá trị còn mãi đến ngày nay. Ông để lại cho hậu thế một tàng thư y học; một tấm gương sáng về y đức, y lý, y thuật... vô giá trong Di sản văn hoá Việt Nam và được coi là ông tổ của ngành Y học cổ truyền Việt Nam.

Đoàn bệnh viện Phổi dâng hương tại nhà thờ Hải Thượng Lãn Ông.

Trước anh linh của Đại danh y, đoàn thành kính bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc về những công lao và đóng góp to lớn của Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác đối với nền y học, văn hóa nước nhà. Đoàn nguyện hứa sẽ tiếp tục kế thừa, phát huy những giá trị mà Đại danh y đã để lại, góp phần quan trọng trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho Nhân dân.

Đoàn tiếp tục dâng hương mộ 10 cô gái tại Ngã Ba Đồng Lộc.

“Cúc ơi” - Bài thơ gọi tìm cô gái Đồng Lộc bị chôn vùi dưới hố bom

Trong không khí trang nghiêm, Giám đốc Nguyễn Đức Quảng và các đồng chí lãnh đạo, chủ tịch công đoàn, bí thư đoàn thanh niên, đại diện một số khoa phòng trong bệnh viện kính cẩn nghiêng mình tưởng niệm, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc các vị tiền bối cách mạng và các Anh hùng, liệt sĩ đã đóng góp to lớn, hy sinh xương máu cho độc lập, tự do của dân tộc, cho hạnh phúc của nhân dân.

Đào Hạnh

Ý kiến bạn đọc